ฝนตกหนักแต่เช้า ได้ข่าวว่าพายุเข้าอยู่ในแถบภาคอีสานและเหนือ ดีที่ตัวเองมีรถยนต์ใช้ทำให้ออกนอกบ้านได้เมื่อไหร่ก็ได้โดยไม่เปียก เห็นใจคนขี่มอเตอร์ไซค์เหมือนกัน ตกหนักอย่างนี้คงออกบ้านไม่ได้ ถ้าออกบ้านไปแล้วเจอฝนกลางทางซ้ำร้าย คงจะเปียกและหนาวหนักมาก... ถนนขาวไปด้วยละอองน้ำจนมองทางได้ไม่ชัด ต้องค่อยๆ ขับไปมหาลัยอย่างระมัดระวัง... วันนี้โชคดีที่ไม่มีวิชาสอนตอนเช้าไม่งั้นอาจต้องนั่งรอนักศึกษาเก้อเนื่องจากฝนตกหนักจน นศ. มาเรียนไม่ได้
ชั้นเรียนวันนี้
JC492 นักศึกษาเอาประโยคตัวอย่างที่เก็บได้มาให้ดู บางคน เช่น วิภาดา จริยา หามาได้มากพอสมควรแล้ว แต่อีกหลายคนยังหาไม่ค่อยได้เท่าไหร่ เช่น ฤทัย จุติพร เสาวลักษณ์... เจ้าเสาวลักษณ์นี่น่าห่วงกว่าใครเพราะยังตกลงปลงใจเรื่องขอบเขตที่ชัดเจนที่จะเก็บตัวอย่างประชากรไม่ได้ เลยแนะนำวิธีค้นหาประโยคตัวอย่าง ฯลฯ แล้วให้ไปหามาให้ดูโดยด่วนเพราะเวลาเหลือน้อย... เพิ่งจะรู้จากนักศึกษากลุ่มวิจัยสายภาษาซึ่งอยู่ในความดูแลของฉันทำงานได้คืบหน้ากว่ากลุ่มวิจัยสายสังคมวัฒนธรรม อาจเป็นเพราะคอยติดตามและให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิดมาก แต่ก็หวังว่างานของนักศึกษาจะไม่เพียงแค่คลอดได้ตามกำหนดเท่านั้นแต่คงจะมีคุณภาพที่ดีด้วย
JC381 วันนี้สอนเรื่อง Word Formation ซึ่งนักศึกษาดูสนุกสนานเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับชั่วโมงก่อนๆ คงเป็นเพราะเนื้อหาเบาลงและเป็นสิ่งที่พบได้ใกล้ๆ ตัวด้วยละมั้ง เช่น ตอนยกตัวอย่างคำ blending ว่า ゴジラ มาจาก ゴリラ+くじら ก็ฮือฮากันใหญ่ เวลาเด็กๆ ฮือฮากันนี่เสียงดังมากจนเวลาเราพูดแทรกเข้าไปในตอนนั้นมันแทบจะไม่มีใครได้ยินและสนใจเลย ต้องรอให้เด็กเม้าท์กันให้จบก่อน เป็นพฤติกรรมที่ไม่น่ารักเท่าไหร่แต่ก็แสดงให้เห็นว่าพวกเขาสนใจในเนื้อหาที่สอน ก็ต้องยอมให้เด็กคุยกัน... เมื่อไหร่เด็กๆ จะเรียนรู้เรื่องการระงับความอยากพูดบ้างนะ รอไป หวังไปยาวๆ
ชั้นเรียนวันนี้
JC492 นักศึกษาเอาประโยคตัวอย่างที่เก็บได้มาให้ดู บางคน เช่น วิภาดา จริยา หามาได้มากพอสมควรแล้ว แต่อีกหลายคนยังหาไม่ค่อยได้เท่าไหร่ เช่น ฤทัย จุติพร เสาวลักษณ์... เจ้าเสาวลักษณ์นี่น่าห่วงกว่าใครเพราะยังตกลงปลงใจเรื่องขอบเขตที่ชัดเจนที่จะเก็บตัวอย่างประชากรไม่ได้ เลยแนะนำวิธีค้นหาประโยคตัวอย่าง ฯลฯ แล้วให้ไปหามาให้ดูโดยด่วนเพราะเวลาเหลือน้อย... เพิ่งจะรู้จากนักศึกษากลุ่มวิจัยสายภาษาซึ่งอยู่ในความดูแลของฉันทำงานได้คืบหน้ากว่ากลุ่มวิจัยสายสังคมวัฒนธรรม อาจเป็นเพราะคอยติดตามและให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิดมาก แต่ก็หวังว่างานของนักศึกษาจะไม่เพียงแค่คลอดได้ตามกำหนดเท่านั้นแต่คงจะมีคุณภาพที่ดีด้วย
JC381 วันนี้สอนเรื่อง Word Formation ซึ่งนักศึกษาดูสนุกสนานเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับชั่วโมงก่อนๆ คงเป็นเพราะเนื้อหาเบาลงและเป็นสิ่งที่พบได้ใกล้ๆ ตัวด้วยละมั้ง เช่น ตอนยกตัวอย่างคำ blending ว่า ゴジラ มาจาก ゴリラ+くじら ก็ฮือฮากันใหญ่ เวลาเด็กๆ ฮือฮากันนี่เสียงดังมากจนเวลาเราพูดแทรกเข้าไปในตอนนั้นมันแทบจะไม่มีใครได้ยินและสนใจเลย ต้องรอให้เด็กเม้าท์กันให้จบก่อน เป็นพฤติกรรมที่ไม่น่ารักเท่าไหร่แต่ก็แสดงให้เห็นว่าพวกเขาสนใจในเนื้อหาที่สอน ก็ต้องยอมให้เด็กคุยกัน... เมื่อไหร่เด็กๆ จะเรียนรู้เรื่องการระงับความอยากพูดบ้างนะ รอไป หวังไปยาวๆ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น