เตรียมสอนจนเข้านอนตอนตีสามตื่นมาตอนหกโมงแบบแพนด้า... คือการเริ่มต้นของวันนี้ แต่ก็คุ้มเพราะงานสอนสามวิชาในวันนี้เวิร์คมาก ลงตัวไปหมดทั้งความยากง่ายและเวลาที่ใช้สอน
JC461 อธิบายศัพท์ต่อจากคราวก่อนแล้วเข้าสู่บทสนทนาตัวอย่างที่เด็กๆ จะต้องแต่งประโยคที่ขาดหายไปให้สมบูรณ์ก่อน หลังจากนั้นก็เช็คคำตอบของเด็กๆ แล้วเฉลย จบคาบ เด็กๆ หนุกหนาน
JC451 วอร์มอัพการล่ามด้วยเทคนิค repeat และ shadowing แล้วลองล่าม จากนั้นเฉลยงานแปลลายลักษณ์อักษรที่ให้เป็นการบ้าน จากนั้นให้นักศึกษาจับคู่ล่ามบทสนทนาที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับฝ่ายบุคคลระหว่างเจ้านายกับลูกน้องโดยนักศึกษาที่จับคู่กันจะได้แปลคนละเวอร์ชั่น (มีสองเวอร์) สุดท้ายก็ให้แต่ละคู่มาแปลหน้าชั้นเรียน ดูนักศึกษาเอ็นจอยมาก มีพูดเล่น มีแซวกัน รวมทั้งแซวครูมากขึ้น สังเกตเห็นว่าวิภาดาที่เมื่อเทอมที่แล้วเงียบๆ เรียบร้อย พูดเก่งขึ้นร่าเริงขึ้น อาจเพราะเพื่อนรุ่นเดียวกันกลับจากญี่ปุ่นและมาเรียนห้องเดียวกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่งละมั้ง
JC341 กลับมาเป็นคิว อ.กัลยาสอนอีกครั้ง ทั้งยังมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยคันเซ กักคุอินมาร่วมชั้นเรียนด้วย ซึ่งฉันก็ได้เตรียมรายการคำเลียนเสียงธรรมชาติมาสอน โดยครึ่งชั่วโมงแรกให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มสี่กลุ่มให้ นศ. ญี่ปุ่นเข้าไปร่วมกลุ่มกลุ่มละคนเพื่ออธิบายความหมายของคำเลียนเสียงธรรมชาติให้ นศ. ไทยเข้าใจแล้วคิดคำภาษาไทย ครึ่งชั่วโมงต่อมาให้แต่ละกลุ่มออกมาอธิบายความหมายและคำภาษาไทยโดยมีอาจารย์คอยเฉลยตามแต่ละคำ ส่วนครึ่งชั่วโมงสุดท้ายก็ให้นักศึกษาไทยกับญี่ปุ่นคุยกันเกี่ยวกับเรื่องอาชีพ ทุกอย่างราบรื่นตามแผนในใจเป๊ะ
เรียกว่าคุ้มที่อดตาหลับขับตานอนเตรียมสอนหนังสือ แต่พอสอนจบวันเล่นเอาเกือบสลบ ขับรถกลับบ้านแบบมึนๆ งงๆ แต่ก็ถึงบ้านอย่างปลอดภัย... โดยรวมวันนี้มีความปลื้มใจ
JC461 อธิบายศัพท์ต่อจากคราวก่อนแล้วเข้าสู่บทสนทนาตัวอย่างที่เด็กๆ จะต้องแต่งประโยคที่ขาดหายไปให้สมบูรณ์ก่อน หลังจากนั้นก็เช็คคำตอบของเด็กๆ แล้วเฉลย จบคาบ เด็กๆ หนุกหนาน
JC451 วอร์มอัพการล่ามด้วยเทคนิค repeat และ shadowing แล้วลองล่าม จากนั้นเฉลยงานแปลลายลักษณ์อักษรที่ให้เป็นการบ้าน จากนั้นให้นักศึกษาจับคู่ล่ามบทสนทนาที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับฝ่ายบุคคลระหว่างเจ้านายกับลูกน้องโดยนักศึกษาที่จับคู่กันจะได้แปลคนละเวอร์ชั่น (มีสองเวอร์) สุดท้ายก็ให้แต่ละคู่มาแปลหน้าชั้นเรียน ดูนักศึกษาเอ็นจอยมาก มีพูดเล่น มีแซวกัน รวมทั้งแซวครูมากขึ้น สังเกตเห็นว่าวิภาดาที่เมื่อเทอมที่แล้วเงียบๆ เรียบร้อย พูดเก่งขึ้นร่าเริงขึ้น อาจเพราะเพื่อนรุ่นเดียวกันกลับจากญี่ปุ่นและมาเรียนห้องเดียวกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่งละมั้ง
กิจกรรมร่วมกับ นศ. ญี่ปุ่นจากมหาลัยคันเซในวิชาการแปล |
JC341 กลับมาเป็นคิว อ.กัลยาสอนอีกครั้ง ทั้งยังมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยคันเซ กักคุอินมาร่วมชั้นเรียนด้วย ซึ่งฉันก็ได้เตรียมรายการคำเลียนเสียงธรรมชาติมาสอน โดยครึ่งชั่วโมงแรกให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มสี่กลุ่มให้ นศ. ญี่ปุ่นเข้าไปร่วมกลุ่มกลุ่มละคนเพื่ออธิบายความหมายของคำเลียนเสียงธรรมชาติให้ นศ. ไทยเข้าใจแล้วคิดคำภาษาไทย ครึ่งชั่วโมงต่อมาให้แต่ละกลุ่มออกมาอธิบายความหมายและคำภาษาไทยโดยมีอาจารย์คอยเฉลยตามแต่ละคำ ส่วนครึ่งชั่วโมงสุดท้ายก็ให้นักศึกษาไทยกับญี่ปุ่นคุยกันเกี่ยวกับเรื่องอาชีพ ทุกอย่างราบรื่นตามแผนในใจเป๊ะ
เรียกว่าคุ้มที่อดตาหลับขับตานอนเตรียมสอนหนังสือ แต่พอสอนจบวันเล่นเอาเกือบสลบ ขับรถกลับบ้านแบบมึนๆ งงๆ แต่ก็ถึงบ้านอย่างปลอดภัย... โดยรวมวันนี้มีความปลื้มใจ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น